Ý nghĩa của nhẫn cưới

Tại sao trong mỗi lễ cưới thường có nghi thức cô dâu và chú rể trao nhẫn cưới? Phong tục này có từ khi nào và vì sao nó trở nên phổ biến trên toàn thế giới?

Theo định nghĩa, nhẫn cưới là một chiếc nhẫn làm bằng kim loại quý, để nhận biết người đeo nó đã kết hôn. Thường thì nhẫn cưới được đeo ở ngón áp út bên tay trái, nhưng ở một số khu vực, nó được đeo ở ngón khác hoặc ở bên tay phải. Văn hóa đeo nhẫn cưới được ghi nhận bắt nguồn từ Châu Âu, sau đó lan rộng ra trên toàn thế giới. Thời gian đầu, chỉ có người vợ mới đeo nhẫn cưới, nhưng từ thế kỷ 20, phong tục cả vợ, cả chồng đều đeo nhẫn cưới mới trở nên phổ biến.

Nhẫn cưới thường được làm bằng chất liệu vàng trắng hoặc vàng vàng. Và trong lòng nhẫn được khắc tên của hai vợ chồng, hoặc nick name, cùng với ngày cưới hoặc ngày kỷ niệm của đôi lứa. Theo thời gian, nhẫn cưới được thiết kế ngày càng cầu kỳ hơn, có thể gắn thêm kim cương hoặc đá màu; thêm họa tiết khắc trên mặt nhẫn; sử dụng vàng hồng hay ghép các loại vàng khác nhau… Hiện nay, ở cả trên thế giới và tại Việt Nam thì nhẫn cưới gắn một hoặc nhiều viên kim cương được ưa chuộng nhiều nhất, bởi kim cương có giá trị và vẻ đẹp trường tồn như minh chứng cho một tình yêu vĩnh cửu.
Đối với phong tục hầu hết ở các nước thì nhẫn cưới là quà cưới cuối cùng trong những vật phẩm hỏi cưới. Ở các nước phương Tây, còn có tục lệ chú rể tặng nhẫn đính hôn cho cô dâu trước khi hỏi cưới. Khi đó, nhẫn cướinhẫn đính hôn sẽ được đeo ở cùng một tay của cô dâu.

Lễ cưới là thời điểm mà cô dâu và chú rể trao chính thức cho nhau. Đầu tiên, chú rể sẽ đeo nhẫn cưới vào tay cô dâu, và sau đó, cô dâu cũng sẽ đeo nhẫn lại cho chú rể. Ở các nước phương Tây, nhẫn cưới sẽ được đưa bởi mục sư cho cô dâu và chú rể như một nghi lễ trang trọng. Nhưng việc trao nhẫn cũng có thể được cha hoặc mẹ hai bên đưa cho cô dâu và chú rể.

Sau ngày cưới, cô dâu và chú rể sẽ tiếp tục đeo nhẫn cưới hàng ngày. Hành động này được coi như cả hai đã dành trọn vẹn tình yêu cho nhau.

Nguồn: Sưu tầm

Bài trước Bài sau
  • NGƯỜI TRẺ HIỆN ĐẠI BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU CHO GIA ĐÌNH MỚI?
  • TẬP ĐOÀN DOJI ĐƯỢC TÔN VINH DOANH NGHIỆP SÁNG TẠO VÀ KINH DOANH HIỆU QUẢ NĂM 2024
  • ẤN TƯỢNG NGÀY KHAI TRƯƠNG TTTS MÔ HÌNH MỚI DOJI BẾN NGHÉ - HUẾ