5 CÁCH NHẬN BIẾT KIM CƯƠNG THẬT - GIẢ

16/09/2023

Để nhận biết kim cương thật – giả, DOJI hướng dẫn bạn một số cách đơn giản để dễ dàng kiểm tra chất lượng của đá quý ngay tại nhà.

Kiểm tra độ lấp lánh

Khi kiểm tra độ lấp lánh, kim cương thật sẽ tỏa ánh sáng màu xám và trắng (được gọi là độ chói). Còn với các loại đá quý giả sẽ phản chiếu màu sắc cầu vồng trên các bề mặt.

Vì vậy, khi soi viên kim cương, nếu bạn thấy bên trong có màu cầu vồng thì rất có thể đây là đá quý giả. Bởi màu sắc sâu bên trong kim cương sẽ nghiêng về màu xám trắng nhiều hơn.

Làm thí nghiệm "sương mù"

Hà hơi vào viên kim cương giống cách làm "mờ sương" gương trong phòng tắm. 

Viên kim cương giả sẽ bị mờ trên bề mặt trong một quãng thời gian ngắn, còn kim cương thật do không giữ nhiệt nên không bị mờ.

Quan sát khúc xạ ánh sáng

Bạn có thể đặt viên kim cương lên tờ báo để kiểm chứng. 

Nếu là kim cương thật, ánh sáng sẽ bị phân tán từ bên trong và màu đen phản chiếu sẽ chặn lại khiến bạn không thể nhìn thấy chữ trên tờ báo. 

Ngược lại, một viên kim cương giả vẫn để ánh sáng đen xuyên qua. Vì vậy, nếu kích cỡ của viên đá này đủ lớn, bạn vẫn có thể đọc được chữ trên tờ báo.

Hoặc trong trường hợp viên kim cương đã được bọc khung, nếu bạn không thể nhìn xuyên từ kim cương đến phần khung thì đó là kim cương thật. 

Kiểm tra bằng nhiệt độ

Kim cương tự nhiên được hình thành trong lòng đất ở độ sâu 145 km, dưới áp suất và nhiệt độ từ 900 - 1.300℃ nên không có phản ứng với nhiệt độ cao.

Để kiểm ra tính chất này, bạn hãy dùng kẹp gắp để giữ viên đá và làm nóng trực tiếp dưới ngọn lửa trong khoảng 40 giây.

Tiếp theo, bạn thả viên kim cương vào cốc nước lạnh. Nếu kim cương bị rạn nứt hoặc vỡ thì đó là kim cương giả.

Phân biệt kim cương thật – giả với nước

Kim cương thật có cấu trúc đặc, trọng lượng lớn hơn nước. Vì vậy, khi thả vào cốc nước, viên đá sẽ nhanh chóng chìm xuống đáy ly.

Còn kim cương giả sẽ nổi trên mặt nước hoặc chỉ ở trạng thái lơ lửng mà không chìm hẳn.

Xem thêm thông tin tại:

Hotline: 1800 1168

Website: https://trangsuc.doji.vn/kim-cuong-vien

Facebook: https://www.facebook.com/doji.trangsuc

TextFooter