TIÊU CHUẨN 4C CỦA KIM CƯƠNG LÀ GÌ?

25/09/2023

Tiêu chuẩn 4C là bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng kim cương chính xác và phổ biến nhất thế giới hiện nay. 

Cùng DOJI tìm hiểu về các tiêu chí tiêu chuẩn 4C trong bài viết dưới đây.

Thuật ngữ 4C nổi tiếng trong ngành kim cương được ra đời vào năm 1940 bởi GIA (Gemological Institute of America) - Viện Ngọc học Hoa Kỳ. 

4C là tên viết tắt của 4 tiêu chí đánh giá kim cương, bao gồm: “Color” (màu sắc),  “Clarity” (độ tinh khiết) “Cut” (giác cắt) và “Carat” (trọng lượng).

Hiện nay, tiêu chuẩn 4C của GIA được công nhận trên toàn thế giới và giấy chứng nhận kim cương đạt chất lượng tiêu chuẩn này trở thành yếu tố không thể thiếu trong việc xác định chất lượng kim cương.

Color - màu sắc

Màu sắc kim cương (hay còn gọi là nước kim cương) được xác định dựa trên cơ sở 5 nhóm màu đại diện. Thang đánh giá này được gọi là "D - Z Color Scale" tương ứng với các cấp độ từ D – Z.

Viên kim cương càng ít màu thì càng hiển thị được nhiều màu lửa (sự phản chiếu ánh sáng). Một viên kim cương không màu hoàn hảo rất hiếm có trong tự nhiên nên chúng có giá trị cao.

Clarity - độ tinh khiết

Độ tinh khiết của viên kim cương được đánh giá dựa trên số lượng, kích thước, vị trí của các tạp chất bên trong và những khuyết điểm bên ngoài. Viên kim cương càng sạch thì giá trị của nó càng cao.

GIA chia độ tinh khiết thành 6 nhóm với 11 cấp độ. Cấp độ cao nhất là FL - IF tức viên kim cương sạch hoàn hảo, không tì vết cả bên ngoài và bên trong. 

Các nhóm cấp độ giữa như VVS1 - VVS2 là những viên kim cương có tỳ vết nhỏ hoặc rất nhỏ, không dễ thấy. 

Cuối cùng là nhóm cấp độ I1 - I3 với khuyết điểm dễ thấy bằng mắt thường.

Cut - giác cắt (hay chất lượng cắt mài)

Yếu tố quan trọng nhất trong việc tạo nên vẻ đẹp rực rỡ của viên kim cương là giác cắt. Chất lượng cắt của viên kim cương sẽ ảnh hưởng đến mọi yếu tố như: độ phát lửa, khả năng phản chiếu và độ trong.

Một viên kim cương có nước tốt, độ tinh khiết tốt cũng có thể không phát được ánh lửa nếu không được cắt mài tốt. 

Kim cương đạt đến độ cắt mài hoàn hảo là khi hội tụ đầy đủ các yếu tố: tỷ lệ cắt xén chuẩn tuyệt đối, đối xứng chính xác và đánh bóng không tì vết.

Tiêu chuẩn về giác cắt được đánh giá dựa trên các cấp độ từ cao đến thấp. Giá trị nhất là độ cắt mài Excellent, cấp độ thông thường là Very Good và Good, cấp độ trung bình Fair và cấp độ cuối cùng thấp nhất là Poor.

Với kỹ thuật hiện đại, vẻ đẹp của viên kim cương còn thể hiện trên khả năng cắt mài các hình dáng kim cương đa dạng như: kim cương tròn, vuông, trái tim, giọt nước...

Carat - trọng lượng

Đơn vị đo trọng lượng của viên kim cương là carat (ct) và carat càng cao thì giá trị của viên kim cương càng lớn. 

Trọng lượng được tính như sau: 1 carat = 0.2 gram hay 200 miligram tương đương với viên kim cương 6.5 ly.

Giá trị của một viên kim cương không phụ thuộc duy nhất vào một yếu tố carat mà phải dựa vào tất cả các tiêu chuẩn 4C. Bởi vậy 2 viên kim cương có carat bằng nhau có thể có giá trị hoàn toàn khác nhau.

Trang sức DOJI tự hào là nơi quy tụ những BST kim cương viên quý hiếm với kiểm định quốc tế GIA uy tín cho khách hàng an tâm khi mua sắm và trải nghiệm.

Xem thêm thông tin tại:

Hotline: 1800 1168

Website: https://trangsuc.doji.vn

Facebook: https://www.facebook.com/doji.trangsuc/

TextFooter